ผู้เขียน หัวข้อ: "เป็นครูหรือเปล่า เราฝากเด็กๆด้วยนะ" ความภูมิใจที่สุดของ ครูสุวิทย์  (อ่าน 2050 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3743


เป็นเรื่องราวสุดประทับใจยากที่จะลบเลือนไปจากหัวใจของนายสุวิทย์ อนันตะ ชาวจังหวัดสุโขทัย อดีตข้าราชการครูและเป็นผู้ที่เคยได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างใกล้ชิด เมื่อครั้งถวายพระเครื่องและได้รับเหรียญที่ระลึกจากพระหัตถ์ของพระองค์ เมื่อคราวเสด็จประพาสภาคเหนือเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2501 อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ในขณะนั้นมีอายุเพียง 27 ปี ดำรงตำแหน่งเป็นครูสอนนักเรียนระดับประถมศึกษา ที่โรงเรียนบ้านวัดหนองฝาด ต.วัดเกาะ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย วันหนึ่งได้รับทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะเสด็จพระราชดำเนินมายัง จ.สุโขทัย จึงไปติดต่อกับนายอำเภอเพื่อขอถวายพระเครื่อง เป็นพระร่วงกรุวัดมหาธาตุ ซึ่งครั้งนั้นก็ได้รับอนุญาต ตนเองจึงมีโอกาสได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จอย่างใกล้ชิด สร้างความปลาบปลื้มใจเป็นที่สุดในชีวิต โดยเฉพาะตอนที่พระองค์รับพระเครื่องแล้วเอาใส่กระเป๋าเสื้อด้านซ้ายไว้ด้วยพระองค์เองโดยไม่ยอมมอบให้กับผู้ติดตาม

พระองค์ยังทรงพูดคุยกับตนอย่างเป็นกันเอง โดยมีประโยคหนึ่งที่ยังคงจดจำไว้จนตราบเท่าทุกวันนี้นั่นก็คือประโยคที่พระองค์ทรงตรัสถามว่า "แต่งงานหรือยัง มีลูกกี่คน เงินเดือนพอใช้หรือไม่"  ซึ่งตนก็ได้ตอบไปว่า "พอใช้ครับ" และพระองค์ยังตรัสต่ออีกว่า "เป็นครูหรือป่าว เราฝากเด็กๆด้วยนะ" พร้อมมีพระราชดำรัสให้มุ่งเน้นพัฒนาการศึกษา ส่งเสริมเยาวชนของชาติ นับจากวันนั้นมา 58 ปีแล้วที่ตนได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์มาปฏิบัติในชีวิตประจำวันจนถึงทุกวันนี้


ที่มา : http://www.tsood.com/contents/153093/