ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเล่าของ Toyota Soluna กับการเป็นรถยนต์ส่วนพระองค์ของในหลวง  (อ่าน 1802 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ด้วยพระองค์ทรงนึกถึงแผ่นดินและประชาชนของพระองค์ก่อนเสมอ ทรงดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงเพื่อเป็นต้นแบบให้กับประชาชน ในฐานะของกษัตริย์พระองค์สามารถที่จะใช้สิ่งของที่ดีหรือมีราคาแพงที่สุดได้ แต่พระองค์ทรงเลือกที่จะใช้สิ่งของตามความจำเป็นเท่านั้น เช่น พระราชพาหนะหรือรถยนต์ส่วนพระองค์ก็ทรงเลือกใช้รถยนต์ธรรมดาๆ เช่นเดียวกับที่ประชาชนทั่วไปใช้ รถยนต์ธรรมดาๆ รุ่นหนึ่งที่พระองค์ทรงเลือกและมีเรื่องราวที่ทำให้ต้องนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณมาจนถึงตอนนี้ก็คือ Toyota Soluna รุ่นแรก

เรื่องราวดังกล่าวนี้นำมาจาก สารสภาวิศวกรรม ฉบับเดือน พฤศจิกายน ? ธันวาคม 2550 เป็นเรื่องเล่าโดย คุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คุณนินนาท ได้เล่าว่า สิ่งหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้แก่ตนเองและพนักงานโตโยต้าทุกคน คือ เมื่อกลางปี พ.ศ. 2540 ที่ประเทศไทยประภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ

ในวันที่ 5 พ.ย.2540 มีข่าวในหน้า นสพ.ว่า ทางโตโยต้าจะปิดโรงงานลอยแพ พนักงาน 5,500 คน ซึ่งกระทบภาพลักษณ์บริษัท ขวัญและกำลังใจของพนักงานอย่างยิ่ง ในบ่ายวันเดียวกัน ทางบริษัทฯ ได้จัดแถลงข่าว เพื่อแก้ข่าวที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า บริษัทไม่เคยคิดปิดโรงงานและเลิกจ้างพนักงาน ต่อมามีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยพนักงานโตโยต้า

ในเช้าวันที่ 6 พ.ย. 2540 เลขานุการส่วนพระองค์ได้โทรศัพท์ถึง คุณนินนาท และแจ้งว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชประสงค์สั่งซื้อ รถโตโยต้าโซลูน่า 1 คัน โดยให้พนักงานใช้มือทำก็ได้ ไม่ต้องใช้เครื่องจักร ไม่ต้องรีบ พนักงานคนไทยจะได้มีงานทำนานๆ ประโยคนี้สร้างความปลื้มปิติยินดีแก่พนักงานโตโยต้าเป็นอย่างมาก เมื่อนำรถคันดังกล่าวไปถวายพระองค์ในเดือน ธ.ค.2540 พระองค์ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ เป็นเช็คเงินสด 600,000 บาท

ไม่เพียงทรงสั่งซื้อรถยนต์ Toyota Soluna เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับบริษัทโตโยต้าและพนักงานในช่วงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจเท่านั้น ยังทรงเป็นแบบอย่างในการใช้รถยนต์ที่มีราคาไม่แพง มีความประหยัด และเป็นรถซึ่งผลิตในประเทศไทย และในวันที่บริษัทโตโยต้านำรถยนต์คันดังกล่าวไปถวายพระองค์ยังได้พระราชทานแนวพระราชดำริว่า ให้โตโยต้าไปตั้งโรงสีข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวนา ซึ่งมีปัญหา 2 อย่าง เวลาเก็บข้าวในยุ้งฉางมักเสียหายและถูกขโมยบางส่วน เวลาสีเป็นข้าวสารก็ขายไม่ได้ราคา โตโยต้ามีการบริหารจัดการที่ดีควรตั้งโรงสีข้าวตัวอย่าง เมื่อสีข้าวได้แล้วขายในราคาสวัสดิการให้แก่พนักงานและขายผลพลอยได้ เช่น แกลบ รำ ให้แก่เกษตรกรชุมชนที่เลี้ยงหมู จนเป็นที่มาของ บริษัท ข้าวรัชมงคล จำกัด

เรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่พนักงานโตโยต้าทุกคนปลื้มปิติในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านเป็นอันมาก

จากพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าวทำให้บริษัทโตโยต้าต้องการทำอะไรเป็นพิเศษเพื่อถวายแด่พระองค์จึงได้ทำการออกแบบชื่อรุ่นของ Toyota Soluna ที่ติดท้ายรถเป็นภาษาไทยว่า ?โตโยต้า โซลูน่า? ซึ่งไม่เคยทำมาก่อนถือว่าเป็นวาระพิเศษจริงๆ

ต่อเนื่องจากวาระพิเศษนี้โตโยต้าได้ผลิต โตโยต้า โซลูน่า รุ่นที่แปะชื่อภาษาไทยออกมาจำนวน 600 คัน รุ่นลิมิเต็ดนี้จะมี 2 สีให้เลือกคือ สีทูโทน น้ำตาลอ่อน-น้ำตาลเข้ม และสีฟ้า

ตามภาพจะเห็นว่าในหลวงทรงขับรถยนต์ Toyota Soluna ด้วยพระองค์เอง มีสมเด็จพระบรมฯ ประทับด้านหน้า และสมเด็จพระเทพฯ ประทับด้านหลัง และถ้าสังเกตที่ป้ายทะเบียนจะเห็นว่าเป็นหมวด ด. ตามเลขทะเบียนปกติ ซึ่งหมายถึงรถที่ใช้เงินส่วนพระองค์จัดซื้อมาเอง ไม่ได้เป็นเลขทะเบียน

ร.ย.ล. หมายถึง ราชยานยนต์หลวง (สำหรับในหลวง พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์)
ร.ย.ล. หมายถึง รถยนต์หลวง สำหรับใช้ในราชการกิจการของพระราชสำนัก หรือ?
ดส.xxxx นำหน้า (ดส.ย่อมาจากพระราชวังดุสิต)

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวในหลายร้อยหลายพันเรื่องหลายร้อยหลายพันเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ในหลวงทรงมีให้ปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริงและจะทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ในใจของคนไทยตลอดไป


ที่มา : http://www.motorshop.online/community/toyota-soluna/.html