ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้นำ 5 ระดับ ตามแนวคิดแบบตะวันออก  (อ่าน 2164 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: กันยายน 30, 2016, 11:33:02 PM
ผู้นำ 5 ระดับ ตามแนวคิดแบบตะวันออก

1. ระดับล่างสุด

ผู้นำที่เฉลียวฉลาด มีไหวพริบ รู้เท่าทันคน มีกลยุทธ์แหลมคม มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นผู้นำที่ลูกทีมมั่นใจว่าจะพาทีมไปได้ตลอดรอดฝั่ง ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ?ผู้นำที่เก่งฉลาด?

2. ระดับที่สอง

ผู้นำเก่งฉลาด บวกด้วยประสบการณ์ชีวิต รวมทั้งมีบทเรียนที่เคยผ่านความเจ็บปวดมาแล้ว และแน่นอนว่าต้องผ่านการทำงานอย่างโชกโชนเพียงพอ เขาเข้าใจกาลเทศะ อะไรควรหนัก อะไรควรเบา สิ่งใดควรรีบเร่ง สิ่งใดควรรั้งรอ รู้จักกำหนดประเด็นสำคัญ ผู้นำระดับนี้จะสร้างความมั่นใจได้มากขึ้น ว่าจะไม่บุ่มบ่าม หุนหันพลันแล่น มีวิธีแก้ปัญหาที่ยืดหยุ่น นุ่มนวล ถูกต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ได้ดี ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ?ผู้นำที่มีปัญญา?

3. ระดับที่สาม

ผู้นำที่มีปัญญาแล้วยังสามารถเป็นที่พึ่งของลูกน้องได้ มีความเมตตากรุณา เป็นที่พึ่งของลูกทีม เป็นผู้ที่อยู่ร่วมกันแล้วมีความรู้สึกผูกพัน อบอุ่น มั่นคง ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ?ผู้นำที่มีน้ำใจ?

4. ระดับที่สี่

ผู้นำที่เปิดทางสนับสนุนให้ลูกทีมได้ประสบความสำเร็จ บุคคลเหล่านั้นจะเคารพนับถือผู้นำชนิดนี้อย่างสุดใจ เพราะความสำเร็จในชีวิตของพวกเขา ได้มาจากผู้นำคนนี้ ผู้นำระดับนี้เรียกว่า ?ผู้นำที่สร้างคน?

5. ระดับสูงสุด

ผู้นำที่ไม่ได้อยากเป็นผู้นำ แต่เป็นคนที่มีความสามารถนำพาองค์กรทั้งทีมฝ่าฟันผ่านพ้นวิกฤตไปได้ โดยไม่มีกิเลสตัณหาคิดจะเป็นใหญ่ จึงทำทุกอย่างโดยไม่มีอะไรแอบแฝง โปร่งใสตรวจสอบได้ในทุกด้าน เช่นปูชนียบุคคล 2 ท่าน คือ จอร์จ วอชิงตัน และ เติ้งเสียวผิง ซึ่งล้วนถูกเคี่ยวเข็ญให้ขึ้นมาเป็นใหญ่เพื่อกอบกู้วิกฤต และพยายามขอถอนตัวจากไปอย่างเงียบๆ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจที่ต้องรับผิดชอบผู้นำระดับนี้เรียกว่า ?ผู้นำที่ยิ่งใหญ่?

สรุป

ผู้นำระดับที่หนึ่งและสองใช้ ?สมอง? เป็นหลัก แต่ผู้นำที่สูงขึ้นมาในระดับสาม สี่ ห้า ต้องใช้ ?หัวใจ? เป็นกลไกขับเคลื่อน แนวทางการบริหารจัดการแบบตะวันออกเน้นเรื่องหัวใจมากกว่าสมอง ดังนั้น บุคคลที่ไม่ได้มีความสามารถโดดเด่นมากที่สุดหรือเก่งที่สุด แต่มีภาวะจิตใจอยู่ในระดับสาม สี่ ห้า จึงมักจะอยู่ในตำแหน่งระดับสูงขององค์กรใหญ่ๆ เพราะองค์กรเหล่านี้ไม่ได้ยึดผลประโยชน์เป็นใหญ่ แต่ให้น้ำหนักกับเรื่องความสุขของทุกคนในทีมเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด

อ้างอิงจาก
วิทยานิพนธ์นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

ที่มา : http://www.birdkm.com