ผู้เขียน หัวข้อ: ปรัชญาของ "นิ้วก้อย" ในการทำงาน  (อ่าน 4318 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: ตุลาคม 02, 2016, 11:56:46 PM
ปรัชญาของ "นิ้วก้อย" ในการทำงาน
เลิศชาย ปานมุข

************************

วันนี้ ที่โต๊ะทำงาน ณ กศน.อำเภอวังม่วง นั่งพักและทอดสายตาไปหน้าสำนักงาน หันกลับมาสังเกตมือของตนเอง และเริ่มพิจารณา พลิกดูไปมา พยายามจะหาความหมายของนิ้ว แต่ละนิ้วว่ามีความสำคัญอย่างไร

นิ้วโป้ง : เรามักจะใช้ ในการแสดงถึงตัวตน ของเรา เราใช้นิ้วโป้ง ในการประทับลายนิ้วมือ กับเรื่องทางราชการต่างๆ และเป็นนิ้วที่ดูยิ่งใหญ่

นิ้วชี้ : เรามักจะแสดงถึงการออกคำสั่ง เฉพาะเจาะจง ซึ่งเราเห็นการสั่งการจากการชี้นิ้ว ที่เราได้เห็นจนเจนตา

นิ้วกลาง : แสดงถึง ความสูงส่ง และ ให้คุณให้โทษได้ (หากชูผิดที่ผิดทาง)

นิ้วนาง : แสดงถึง ความรัก ความเมตตา ซึ่งเรามองถึงลักษณะของการสวมแหวนที่แสดงถึงความรัก

และนิ้วก้อย : ที่เล็กที่สุด และไม่ค่อยมีบทบาทอะไรเหมือนนิ้วทั้ง 4 และจะดูมีความสำคัญเพียงน้อยนิด

แต่เมื่อได้พิจารณามากขึ้น กลับเห็นความสำคัญของ "นิ้วก้อย" ในการทำงาน บางครั้งเราอาจลืมความสำคัญของสิ่งที่เล็กที่สุด สิ่งที่ไม่โดดเด่น แต่ก็อยู่ร่วมกันในการทำงาน

นิ้วก้อยที่เล็กที่สุดและอยู่ริมนอกสุด เป็นที่รองรับในการทำงานหลายเรื่อง ยกตัวอย่าง เวลาเขียนหนังสือ นิ้วก้อยก็จะรองรับทุกนิ้ว ที่ลากไปบนกระดาษ บนพื้นที่เปรอะเปื้อน เป็นริ้วเป็นรอย แต่คนกลับมองเห็นนิ้วโป้งและนิ้วชี้ที่จรดปากกา ว่าเป็นนิ้วที่บรรจงสร้างสิ่งดีดีมีคุณค่าให้เกิดขึ้น

อีกเรื่องที่ยกตัวอย่างสำหรับนิ้วก้อย หากใครเคยหยิบจับของ หรือ ต้องใช้แรงมากๆ เช่น ฟันต้นไม้ หรืบจับจอบดายหญ้า นิ้วก้อยนี่แหระ ที่จะประคองทำให้เกิดแรงกระทำที่มากขึ้น และเมื่อทดลองงอนิ้วก้อยเอาไว้ โดยให้นิ้วที่เหลือทั้งสี่จับมีด หรือ จับจอบ แรงที่เราออกไปจะหายไปเกือบครึ่ง และ ประคองทิศทางได้ลำบาก (จะทดสอบลองทำดูบ้างก็ได้นะครับ)

ในการทำงานขององค์กรนั้น บางครั้งเราอาจมองข้ามความสำคัญของบางคนไป บางคนที่อยู่ในมุมเล็กๆ ไม่โดดเด่น  มีศักยภาพในการทำงานไม่มากนัก  แต่คอยประคับประคองช่วยเหลือทุกๆคน และเมื่อทำงานใหญ่ๆบางเรื่อง ที่สำคัญต่อองค์กร เขากลับมีศักยภาพที่โดดเด่นในมุมของเขา และเราก็ขาดพวกเขาเหล่านั้นไม่ได้  เฉกเช่น "นิ้วก้อย" ในองค์กรของพวกท่าน มีคนแบบ "นิ้วก้อย" บ้างหรือป่าวครับ

************************

เลิศชาย ปานมุข : เขียนเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 เวลา 14.50 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2018, 12:13:24 AM โดย เลิศชาย ปานมุข »