ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนวิชาฆ่ามังกร  (อ่าน 2199 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: กันยายน 06, 2016, 08:27:12 PM
เรียนวิชาฆ่ามังกร

*****************

มีชายคนหนึ่งชื่อจูเพิงม่าน เขาเป็นคนชอบศึกษาหาความรู้ และด้วยความปรารถนาที่จะเป็นคนมิวิชาความรู้ชนิดที่คนอื่นไม่มี คือวิชาฆ่ามังกร เขาจึงขายทรัพย์สินทั้งหมดที่มีอยู่ แล้วนำทองพันตำลึงติดตัวเดินทางรอนแรมไปขอสมัครเป็นลูกศิษย์ของหลีอี้เพื่อเรียนวิชาฆ่ามังกร

เขาเรียนอยู่เป็นเวลานานสามปี สำเร็จแล้วก็เดินทางกลับ เมื่อมีคนถามเขาว่าไปเรียนวิชาอะไรมา เขาก็ตอบอย่างภาคภูมิใจว่าเรียนวิชาฆ่ามังกร พร้อมกันนั้นก็เล่าถึงวิชาฆ่ามังกรว่าจะต้องจับมังกรอย่างไร ลงมือฆ่าอย่างไร และยังทำไม้ทำมือประกอบไปกับการเล่าด้วย

คนที่ฟังเขาพูดต่างก็พากันหัวเราะ ถามเขาว่า " มังกรที่จะให้แกฆ่านั้นอยู่ที่ไหน ? "

จูเพิงม่านเจอคำถามเช่นนั้นก็รู้ตัวว่า ความเป็นจริงในโลกนี้ไม่มีมังกร ฉะนั้นความสามารถของเขาอุตส่าห์ลงทุนไปเรียนมจึงเสียเปล่าไม่เกิดประโยชน์เลยแม้แต่น้อย

******************

///มุมมองปรัชญา///

เรื่องจูเพิงม่านทุ่มเททรัพย์เงินทองอุตส่าห์เดินทางไปเรียนวิชาฆ่ามังกรนี้ความจริงแล้วเป็นเรื่องน่าขบขัน เนื่องจากในโลกนี้ไม่มีมังกร ฉะนั้นการลงทุนเรียนมาของเขาจึงไร้ประโยชน์ เรียนแล้วไม่มีที่ใช้

อันการเรียนนั้นจุดมุ่งหมายก็อยู่ที่เอามาใช้ คนเราควรจะเรียนวิชาความรู้สักอย่างสองอย่างเพื่อเอามาใช้ในการงาน ถ้าหากสิ่งที่เรียนไม่เกิดประโยชน์อะไรแก่การงานแล้ว สิ่งที่เรียนมาก็ไม่มีค่าอะไรเลย ด้วยเหตุนี้การเรียนจึงต้องมีจุดมุ่งหมาย ความรู้ที่เหินห่างจากความเป็นจริงก็เหมือนกับความรู้การฆ่ามังกรที่จูเพิงม่านเรียนนั่นเอง

******************

บันทึกใน " ซ่อหยวน "

ที่มา : http://pumalone.blogspot.com/2015/01/blog-post_20.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2017, 10:36:14 PM โดย เลิศชาย ปานมุข »