ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา > เทคนิคการบริหารงานและการปฏิบัติงาน

6 อย่าง ก่อนนอน ที่คนประสบความสำเร็จสูงๆทำกัน

(1/1)

เลิศชาย ปานมุข:
1. อ่านหนังสืออย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง

ตัวอย่างเช่น บิล เกตส์ ( Bill Gates ) นั้นเป็นนักอ่านตัวยง อ่านก่อนนอน 1 ชั่วโมง เค้าอ่านทุกอย่างไม่เกี่ยงว่าจะเป็นเรื่องอะไร นอกจากจะได้ความรู้อะไรใหม่ๆแล้ว ยังช่วยคลายเครียดและพัฒนาความจำ อีกทั้งยังมีงานวิจัย ( University of Essex ) บอกว่าแค่อ่านวันละ 6 นาทีก็ช่วยทำให้ลดความเครียดได้ถึง 68% นอกจากนั้นการอ่านยังเป็นวิธีช่วยบำรุงสมองในระยะยาวอีกด้วย ( เปรียบได้กับการออกกำลังสมอง ) ลดอาการสมองเสื่อมลงในวัยชราได้ถึง 32% เลยทีเดียว

2. ถอดปลั๊กอุปกรณ์ในห้องนอนให้หมด

มีงานวิจัยที่ฮาวาร์ดโดย Dr Charles Czeisle บอกว่าแสงสว่างจะทำให้ธรรมชาติของการนอนนั้นผิดไป โดยที่แสงจะไปทำให้ร่างกายเรานั้นตื่น จึงทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ดังนั้นในห้องนอนของเราจึงต้องมืดปราศจากแสงรบกวน ปิดทีวีและอุปกรณ์อื่นๆ โดยเฉพาะแสงจากอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือ Arianna Huffington (นักเขียนและคอลัมนิสต์ ประธานและผู้ก่อตั้ง Huffington Post ) เป็นแฟนพันธุ์แท้เรื่องการไม่วางมือถือไว้ในห้องนอน โดยเธอจะวางให้ที่ห้องอื่นก่อนเข้านอนเสมอ

3. เดิน

Joel Gascoigne CEO ของ Buffer ชอบที่จะเดินก่อนนอน เพื่อที่จะทำให้เค้าเลิกคิดเรื่องานและทำให้ตัวเองอ่อนล้าเพื่อพักผ่อนได้เต็มที่ อีกทั้งมีการศึกษาด้วยว่าการเดินนั้นจะช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เพราะขณะที่เดินนั้นสมองของเราจะคิดได้ไม่เต็มที่ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เรามีความคิดแปลกใหม่เกิดขึ้น ดังนั้นการเดินก่อนนอนก็อาจจะช่วยผ่อนคลายและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้

4. นั่งสมาธิ

ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหน ในแต่ละวัน โอปราห์ วินฟรีย์ ก็จะใช้เวลาก่อนนอนของเธอนั่งสมาธิเพื่อผ่อนคลายจากการเครียดจากการทำงานมาทั้งวัน แต่เรื่องนั่งสมาธินั้น อาจจะมีคนที่ยังไม่ค่อยเชื่อเรื่องประโยชน์ของมัน แต่จากงานศึกษาล่าสุดใน 19,000 คน พบว่าประโยชน์ของการนั่งสมาธิอย่างชัดเจน โดยการนั่งสมาธิจะช่วยลดความเครียด ความกังวล หดหู่ และความเจ็บปวด ดังนั้นไม่ว่าคนอื่นจะเชื่อหรือไม่ แต่งานศึกษามีผลออกมาดังกล่าวแล้วเราก็คงเถึยงยาก

5. คิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ

Vera Wang แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวอเมริกันชื่อดัง เธอจะใช้เวลาทุกคืนก่อนนอนวาดหรือเขียนงานออกแบบของเธอ ซึ่งความเงียบของเวลากลางคืนนั้นได้ช่วยเรื่องความคิดสร้างสรรค์ มีงานศึกษาจาก Albion College บอกอีกว่าไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ชอบทำงานกลางคืนหรือกลางวัน การใช้เวลากลางคืนทำงานที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์นั้นจะทำให้ทำออกมาได้ดีกว่า ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยล้ามาทั้งวันก็ตาม

ถึงแม้ว่าคุณจะชอบทำงานตอนเช้าๆก็ตาม ไอเดียเชิงสร้างสรรค์นั้นจะมีมากที่สุดของคุณมัักจะมีตอนก่อนนอน นักวิจัยชี้ว่ามันเกิดจากที่สมองของเราจะไม่ค่อยประติดประต่ออะไรมากนักในตอนกลางคืน ดังนั้นงานอะไรที่ต้องใช้ตรรกะสูงๆทำกลางคืนมักจะแย่

6. วางแผนสำหรับวันรุ่งขึ้น

Kenneth Chenault ซึ่งเป็น CEO ของ American Express เป็นคนที่ชอบจัดการเวลา สิ่งที่เค้าจะทำง่ายๆก่อนนอนคือคิดวางแผนว่าวันรุ่งขึ้นจะต้องทำอะไรบ้าง โดยเค้าเลือกมา 3 อย่างที่จะทำ ดังนั้นวันรุ่งขึ้นพอตื่นมาเค้าก็ไม่ต้องคิดอะไรแล้ว ทำได้เลยทันที มีงานศึกษาช่วงต้นทศวรรษที่ 90 สนับสนุนพฤติกรรมการชอบวางแผนของ Chenault นักวิจัยได้ติดตามกลุ่มนักเรียนตั้งแต่มัธยม จนจบมหาวิทยาลัย โดยการทดสอบทักษะเรื่องการจัดการเวลาตั้งแต่มัธยม มีผลลัพธ์ที่น่าทึ่งคือกลุ่มนักเรียนที่มีทักษะการจัดการเวลาที่ดีกว่านั้น จบมหาวิทยาลัยด้วยเกรดที่สูงกว่าเพื่อนที่เคยได้เกรดตอนมัธยมสูงกว่า ชี้ให้เห็นว่าการจัดการเวลานั้นมีผลมากกับการเรียนมาก

ที่มา ? thetrentonline.com

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version