ครูเลิศชาย ปานมุข

ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา => เทคนิคการบริหารงานและการปฏิบัติงาน => ข้อความที่เริ่มโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ สิงหาคม 02, 2022, 10:17:16 AM

หัวข้อ: 3 เทคนิคในการบริหารเจ้านายให้อยู่หมัด
เริ่มหัวข้อโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ สิงหาคม 02, 2022, 10:17:16 AM
3 เทคนิคในการบริหารเจ้านายให้อยู่หมัด

1. เข้าใจธรรมชาติของนายก่อน  นิสัยใจคอของคนแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน การที่เราปฏิบัติกับเจ้านายเดิมแล้วสำเร็จ หาใช่ที่จะใช้วิธีการเดิมมาปฏิบัติกับนายคนใหม่แล้วจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นขั้นแรกของการจะบริหารเจ้านายได้ ต้องอยู่ในใจของเจ้านายให้ได้ก่อน โดยในขั้นแรกต้องทราบว่านายชอบงานให้ออกมาเป็นแบบไหน บางคนอาจจะชอบความละเอียดรอบคอบ ความประณีตในชื้นงาน บางคนอาจจะชอบความรวดเร็วในการดำเนินการ บางคนอาจจะชอบการเน้นเรื่องขั้นตอนและรูปแบบที่เป็นทางการ หรือบางคนชอบความง่ายๆ ปรึกษากันก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ ด้วยสถานการณ์ของคนที่มีธรรมชาติที่แตกต่างย่อมปฏิบัติให้เหมาะสมที่จะให้สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เช่น หากต้องนำเรื่องให้นายตัดสินใจ สำหรับเจ้านายที่ค่อนข้างเป็นคนละเอียด ควรจะต้องทำการบ้านให้มากๆ ค้นคว้าหาข้อมูลข้อกฎหมายเพื่อเตรียมการในการตอบคำถามในทุกแง่ทุกมุม เป็นต้น

2. ค้นหาว่าเราจะสร้างความสำเร็จให้กับเจ้านายอย่างไรได้บ้าง  เจ้านายทุกคนไม่ชอบที่จะทำทุกเรื่องให้มีแต่ปัญหา  ผู้ที่จะบริหารเจ้านายได้ต้องสามารถที่จะหาทางออกให้เจ้านายได้เมื่อมีปัญหา การนำเสนองานหากพบว่ามีปัญหาในการดำเนินการเรื่องใด ควรจะหาทางออกไว้รองรับในประเด็นปัญหาต่างๆ เหล่านั้น พร้อมทั้งรู้ความต้องการที่นายอยากจะเห็นในชิ้นงานนั้นๆ ลองนึกสิว่าเมื่อมีปัญหาหากคนนั้นไม่อยู่แล้วนายคิดถึง แสดงว่าใช่แล้วล่ะว่าคนผู้นั้นเป็นผู้มีคุณค่าในงานที่เจ้านายต้องการ เมื่อคนมีคุณค่าการบอกหรือการเสนอของเขาผู้นั้น นายต้องรับฟัง แล้วอย่างนี้จะสามารถบริหารเจ้านายได้ไหมละครับ

3. ช่วยจัดลำดับความสำคัญและเข้าไปแก้ปัญหาในบางส่วนที่พอทำได้  ตัวอย่างเช่น“เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กๆ เอางี้..ผมมีวิธี..... เดี๋ยวผมจัดการเรื่องนี้ให้เอง นายเอาเวลาไปทำเรื่องโน้นดีกว่า อธิบดีจะได้เห็นผลงานของนาย” จะทำให้เขาเป็นเห็นเราเป็นคนที่ช่วยเหลือเค้าเวลาที่ต้องมีการตัดสินใจหรือดำเนินการในหลายๆ เรื่องพร้อมกัน เป็นการแบ่งเบาภาระเจ้านาย

3 เคล็ดลับข้างต้น เป็นตัวอย่างที่สังเคราะห์มาจากเวทีประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนผู้บริหารในระดับหัวหน้างานในส่วนราชการ ซึ่งทางทีม ACC และโค้ชราชการไทยได้ไปช่วยดำเนินการให้ โดยที่ทุกท่านสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้ในทุกหน่วยงานทุกองค์กร โดยหากเราสามารถอยู่ในใจเจ้านายได้การจัดการงานก็สามารถทำได้ง่าย ได้ทั้งงานและได้ทั้งใจ เนื่องจากเป็นการทำงานที่ตอบสนองกับความต้องการและความคาดหวังของนาย ความไว้วางใจที่มีกับเราก็เกิดขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ถือได้ว่าสามารถจัดการเจ้านายได้อยู่หมัดแล้วครับ

ที่มา fb โค้ชราชการไทย