ครูเลิศชาย ปานมุข

เกร็ดความรู้ => ประวัติ ความเชื่อ เรื่องเล่า ตำนาน => ข้อความที่เริ่มโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ กรกฎาคม 25, 2015, 12:51:20 AM

หัวข้อ: การจุดธูปใหว้พระให้ถูกวิธี
เริ่มหัวข้อโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ กรกฎาคม 25, 2015, 12:51:20 AM
         คนส่วนใหญ่ปฏิบัติบูชาไม่ถูกต้องกันมาก ส่วนใหญ่เรามักคิดแต่ว่าจะไปไหว้พระกันเท่านั้น  เพื่อให้เกิดความรู้สึกสบายใจหรือเพื่ออธิษฐานขอพรต่างๆที่ตนปรารถนา  คนเราไม่ละเอียดในเรื่องขั้นตอนของการไหว้พระนักเพราะเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาๆ ที่ต่างก็ปฏบัติกันมาช้านานจนคุ้นชินแล้วสำหรับการไหว้พระ

         ที่จริงแล้วถึงทำผิดวิธีที่ถูกที่ถูกที่ควรไปบ้างก็ไม่เป็นไร  ผู้ไม่รู้ไม่ผิดสำหรับการไหว้พระ  เพราะถือเอาเรื่องของจิตศรัทธาเป็นสำคัญแม้นต่อให้ไหว้พระด้วยมือเปล่า  ซึ่งไม่มี ธูปเทียน แต่หากพร้อมด้วยจิตศรัทธาอันบริสุทธิ์  ที่ปรารถนาจะกราบไหว้บูชาพระรัตนตรัยก็ถือว่าไม่เป็นไร  มีแต่จะได้บุญกุศลได้ความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองด้วยซำไป

         การจุดธูป

        ให้จุดธูป  3  ดอกเพื่อบูชาคุณของพระพุทธเจ้า  หรือบูชาพระรัตนตรัยคือพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ การจุดธูปนั้นให้จุดจากเหนือเปลวเทียนที่เราจุดไว้  หรือจุดจากเชิงเทียนที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ก็ได้  ต้องใจเย็นๆรอคอยให้สมกับมาทำบุญ  มีสติและสมาธิที่จะทำบุญ มีจิตเมตตาอาทรต่อเพื่อนมนุษย์ก็ถือว่าได้อานิสงค์แก่ตนเองเป็นเบื้องต้นแล้ว  การจุดธูปนั้นให้จุดจากเทียนที่เราจุดไว้ก่อนของเราเองจะถูกวิธีและเหมาะสมที่สุดตามเคล็ดของไทยเราแต่ก่อนเก่า เมื่อจุดธูปแล้วควรแกว่งธูปโบกไปมาช้าๆเบาๆให้เปลวไฟที่ปลายธูปดับแล้วจึงค่อยต้งใจไหว้พระ อย่าใช้ปากเป่า หรือมือปัด ในบางครั้งธูปไม่ติดบางดอก แต่เราไม่เห็น เห็นเมื่อไหว้พระเสร็จแล้ว ก็จุดให้ติดใหม่ได้อย่าปักธูปทั้งๆที่เห็นว่าธูปไม่ติด  เพราะโบราณถือว่าพรที่เราอธิษฐานขอไปนั้นจะไม่สัมฤทธิ์ผลดั่งประสงค์

       การปักธูปควรปักให้แน่นกับกระถางทรายหรือที่สำหรับปักธูป  จะปักลักษณะใดก็ได้แต่ขอให้มั่นคง  อย่าปักลวกๆ เพราะส่อแววว่า  พลังจิตของเรายังไม่มั่นคงเลย  ฉะนั้นจะคิดทำสิ่งใด่ๆในชีวิตจะมีความมั่นคงจริงจังได้อย่างไร เมือปักธูปเสร็จแล้วก็กราบพระอย่างช้าๆ มีสติและสมาธิมั่นคงงามๆ 3 ครั้งไม่ต้องรีบถ้าให้ดีแล้วควรกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์

         การจุดเทียน

         การจุดเทียนควรจุดจากไฟแช็กหรือไม้ขีดไฟ "ไม่ควร" นำเทียนของเราไปจุดต่อจากเปลวเทียนผู้อื่น  แต่เราสามารถนำเทียนของเราไปจุดให้เทียนผู้อื่นได้  ในการไปไหว้พระที่วัด เมื่อเห็นว่าเทียนของคนอื่นดับเราสามารถนำเทียนของเราไปจุดต่อให้เทียนเล่มที่ดับอยู่ถือว่าเป็นเคล็ดอย่างหนึ่ง  คือเป็นเสมือนการนำความโชติช่วงไปเผื่อแผ่คนอื่น เป็นการสร้างบารมีให้แก่ตนเอง  แต่ถ้าสถานที่ไม่อำนวยก็ไม่เป็นไร

         ลำดับแรกให้จุดเทียนและปักเทียนก่อน แล้วค่อยจุดธูป ขณะไหว้พระหากเทียนดับก็ไม่เป็นไรหากสถานที่นั้นมีลมพัดแรงก็เป็นเรื่องธรรมชาติ  ไม่ใช่เรื่องที่วิตกว่าจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโชคไม่ดี เทียนดับเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการไหว้พระที่มีลมแรง  แต่เมื่อไหว้พระเสร็จแล้วอยากจะจุดเทียนอีกครั้งก่อนกลับก็ไม่เป็นไรเมื่อเห็นว่าเทียนเราดับจุดให้ติดเพื่อความสบายใจ


         แหล่งที่มา
         ๑๐๐  วิธีทำบุญให้ได้กุศลผลบุญ สิริชนม์ ศุภพร