ครูเลิศชาย ปานมุข

ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา => บทความการศึกษา => ข้อความที่เริ่มโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ ธันวาคม 11, 2017, 11:28:25 AM

หัวข้อ: ใครว่าการเขียนด้วยลายมือนั้นล้าสมัย?
เริ่มหัวข้อโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ ธันวาคม 11, 2017, 11:28:25 AM
ยุคนี้คงเถียงไม่ได้ว่าการเขียนหรือเล่าเรื่องต่างๆ ส่วนใหญ่มักสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน เพราะว่ารวดเร็วและสะดวกสบายกว่า หลายๆ คนจึงลืมการเขียนสื่อสารด้วยมือ โดยเฉพาะกับเด็กๆ สมัยใหม่ที่ห่างเหินจาการเขียนด้วยลายมือ เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบัน แต่หากเด็กสามารถฝึกเขียนสื่อสารด้วยลายมือของตัวเอง ไม่เพียงจะช่วยให้การเขียนดูมีเอกลักษณ์และดูมีชีวิตชีวามากกว่าการพิมพ์แล้ว การเขียนด้วยมือยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการหลายๆ อย่าง ติดตามทางด้านล่างนี้ว่าการเขียนด้วยลายมือนั้นสามารถให้ประโยชน์อะไรกับเด็กๆ บ้าง 6 ประโยชน์ของการเขียนด้วยลายมือ   

? การเขียนด้วยมือช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก การเขียนช่วยพัฒนาทักษะในการใช้มือทั้งสองของเด็กปฐมวัย ช่วยให้กล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรงซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตประจำวัน การฝึกเขียนจะช่วยเพิ่มทักษะให้เด็กมีความพร้อมมากขึ้นเมื่อเริ่มไปโรงเรียน คุณสามารถให้เด็กฝึกเขียนด้วยดินสอ สีเมจิก หรือปากการหมึกแห้ง แล้วแต่ว่าอุปกรณ์ชนิดไหนจะดึงดูดให้เด็กอยากเขียนมากที่สุด อย่างไรก็ตามคุณควรปล่อยให้เด็กได้สนุกกับการฝึกเขียนอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องห่วงเรื่องเสื้อผ้าเปื้อนหมึก แต่หากคุณอดกังวลไม่ได้ คลิกที่นี่สำหรับวิธีซักเสื้อผ้าเปื้อนหมึก
 
? การเขียนด้วยลายมือช่วยให้การเขียนผิดพลาดน้อยลง การเขียนด้วยมือนั้นมีความปราณีตกว่าการพิมพ์ เพราะคนเขียนจะมีเวลาไตร่ตรอง รวมถึงยังได้นึกถึงสำนวนและการวางประโยคที่สละสลวยกว่าการพิมพ์ที่เน้นในเรื่องของความเร็วเป็นหลัก ซึ่งอาจทำให้เกิดการผิดพลาดบ่อยกว่าการเขียนด้วยลายมือ ทำให้ภาษาเขียนจากการพิมพ์ในบางครั้งอ่านไม่ราบรื่นเท่าที่ควร   

? การเขียนด้วยลายมือช่วยฝึกสมาธิ การเขียนสามารถช่วยฝึกสมาธิเด็กเพราะช่วยให้เด็กได้คิดทบทวนสิ่งที่ต้องการเขียนก่อน แล้วจึงเขียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งช่วยให้เกิดความสงบและเกิดสมาธิ การเขียนช่วยให้เด็กได้คิดทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้วและเขียนความทรงจำที่ดีออกมา   

? การเขียนเป็นตัวอักษรช่วยผ่อนคลายความเครียด การเขียนนอกจากจะช่วยฝึกสมาธิแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดเพราะสมองต้องใช้ความคิด เพื่อถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ จึงทำให้ได้หยุดคิดเรื่องอื่นๆ ทั้งนี้การเขียนเป็นตัวอักษรยังช่วยบรรเทาความอัดอั้นตันใจ เป็นวิธีการระบายความในใจได้อีกหนึ่งรูปแบบหนึ่งซึ่งสามารถช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ การเขียนด้วยลายมือจึงไม่เคยล้าสมัยและเทคโนโลยีก็ไม่สามารถเข้ามามีบทบาทแทนที่ได้ร้อยเปอร์เซนต์   

? การเขียนด้วยปากกาและกระดาษช่วยเสริมสร้างการประสานของมือและตา การเขียนยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการการประสานสัมพันธ์ของมือและตา เพราะต้องใช้สายตาในการบังคับการเขียนให้เป็นแนวทางเดียวกัน การเขียนด้วยมือ ยังช่วยให้เด็กเรียนรู้การสัมผัสและรับรู้อีกด้วย 
 
? การเขียนด้วยลายมือช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ทางภาษา การเขียนด้วยมือช่วยให้เด็กได้พัฒนาการอ่านและฝึกการสะกดคำเพราะไม่มีตัวช่วยต่างๆ อย่างการเขียนด้วยคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนที่มีตัวช่วยแก้คำสะกดให้ จึงช่วยให้เด็กสามารถจำคำศัพท์ที่เขียนออกมาได้ดีกว่า การเขียนด้วยมือยังสามารถฝึกการอ่านได้ง่ายขึ้นเพราะเด็กจะสามารถอ่านลายมือของตัวเองได้ง่ายกว่าการอ่านจากการพิมพ์

ที่มา  : http://www.kroobannok.com