ครูเลิศชาย ปานมุข

บทความดีดี => บทความดีดี คำคม ข้อคิดในการดำเนินชีวิต => ข้อความที่เริ่มโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ กันยายน 25, 2016, 09:04:53 PM

หัวข้อ: กบผู้ไม่ยอมแพ้
เริ่มหัวข้อโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ กันยายน 25, 2016, 09:04:53 PM
(http://www.lertchaimaster.com/imageforum/flox-25-09-59.jpg)

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มี ?กบ? หลายตัว ตกลงไปในบ่อลึก ซึ่งเป็นบ่อที่ชาวบ้านเขาขุดไว้ดักสัตว์ เมื่อพวกมันตกลงไปที่ก้นบ่อ พวกมันต่างก็พากันกระโดด กระโดด แล้วก็กระโดด อย่างสุดความสามารถ เพื่อขึ้นมาจากบ่อนั้นให้ได้ แต่สำหรับพวกมันแล้ว... บ่อแห่งนั้นมันลึกมาก

ดังนั้น จึงยังไม่เคยมีกบตัวใดที่จะสามารถกระโดดขึ้นมาจากบ่อแห่งนี้ได้สำเร็จ พวกเพื่อนๆของมันที่อยู่ด้านบน ต่างก็มาเฝ้าดูอยู่ที่ขอบบ่อ แรกๆเพื่อนๆของมันก็ต่างตะโกนเชียร์เสียดังระงมไปทั่ว แต่ก็ยังไม่มีกบตัวใด กระโดดขึ้นมาได้สำเร็จ เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าๆ เสียงเชียร์ก็เริ่มเงียบหายไป แล้วเปลี่ยนเป็น เสียงที่บอกว่า...

"หยุด เถิดเพื่อนเอ๋ย... ถึงพวกเจ้าจะกระโดดต่อไปก็คงจะไร้ความหมาย... เพราะบ่อแห่งนี้ลึกเกินไปกว่าที่จะกระโดดขึ้นมาได้ พวกเจ้าควรเก็บแรงเอาไว้จะดีกว่า..."

กบที่อยู่ข้างล่าง จึงเริ่มละความพยายามที่จะกระโดดขึ้นไป ทีละตัว...ทีละตัว จนในที่สุด ก็เหลือ กบเพียงตัวเดียว ที่ยังคงตั้งหน้าตั้งตากระโดดต่อไป โดยไม่ฟังเสียงเพื่อนของมัน ทั้งที่อยู่ด้านบน และที่อยู่ล่างด้วยกัน ที่ต่างก็พยายามร้องบอกให้มัน หยุดกระโดดได้แล้ว

และเมื่อมันยังไม่ยอมหยุดกระโดด เพื่อนๆของมันต่างก็พากันหัวเราะอย่างขบขัน แล้วกล่าวว่า...

"กบตัวนี้คงจะบ้าไปแล้ว... ทำไมจึงต้องกระโดดให้เสียแรงไปเปล่าๆ บ่อแห่งนี้ลึกเกินไป คงไม่มีใครกระโดดขึ้นไปได้หรอก"

กาลเวลาผ่านไป... ปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น กบตัวดังกล่าว สามารถกระโดดขึ้นมาจากบ่อได้สำเร็จจริงๆ เพื่อนๆที่อยู่ด้านบน ต่างก็รู้สึกแปลกใจ และพากันมาแสดงความยินดี พร้อมกับถามว่า...
"ทำไม เจ้าจึง ยังคงกระโดดต่อ ทั้งๆที่เพื่อนๆก็ต่างพากันร้องห้าม และบอกให้หยุดกระโดดได้แล้ว อะไรคือแรงบันดาลใจ ที่ทำให้เจ้าไม่ยอมละทิ้งความพยายาม ทั้งๆที่กบตัวอื่นๆต่างก็หยุดและยอมแพ้ไปหมดทุกตัวแล้ว"

กบตัวเก่งตัวนั้น...หันมายิ้ม แล้วแสดงท่าทางเพื่อบอกว่า..."พวกมึงถามอะไร.... กูไม่เข้าใจ... กูหูหนวก"

อย่ายอมให้ ?คำพูด? ของผู้อื่น มากำหนด หรือ ชี้นำ ชีวิตของเรา

อุปสรรคที่น่ากลัวที่สุด ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยอมพ่ายแพ้ ก็คือ... คำพูดของคนอื่น นั่นเอง

คำพูด? ที่บอกให้เรา ยอมแพ้
คำพูด? ที่บอกให้เรา หยุด
คำพูด? ที่บอกว่า เราทำไม่ได้
คำพูด? ที่บอกกับเราว่า มันเป็นไปไม่ได้

คนที่ได้ฟังคำพูดเหล่านี้ ส่วนใหญ่ก็มักจะ เชื่อถือ และทำตาม คำพูดนั้นๆ พวกเขาจึง

หยุดคิด หยุดฝัน หยุดความปรารถนาของตัวเอง

แล้วปล่อยชีวิตให้เป็นไปตาม ยถากรรม รอ คอยโอกาสดีๆที่ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ เหมือนกับ กบส่วนใหญ่ ที่ยอมตายอยู่ที่ใต้ก้นบ่อแห่งนั้น หรือ กลายเป็นอาหารของชาวบ้านไปในที่สุด

ดังนั้น หากความพยายามของเรานั้น เป็นเป้าหมายที่ดีงาม เช่น สร้างสิ่งดีๆให้กับชีวิต สร้างความสุขให้เกิดแก่ครอบครัว หรือมอบอนาคตที่ดีให้กับลูกๆแล้ว

ก็ขอให้จงพยายามต่อไป อย่ายอมให้ ?คำพูด? ของผู้อื่น มากำหนด หรือ ชี้นำ ชีวิตของเราว่า? เราจะชนะหรือพ่ายแพ้ เราจะทำต่อไปหรือเราจะหยุด เราจะทำได้หรือทำไม่ได้ เพราะผู้สำเร็จท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า?

AS A MAN THINKS, HE IS.

ดังนั้น หากเราปรารถนาความสำเร็จแล้ว... เราคงต้องทำเหมือนเป็น "กบหูหนวก" ตัวนี้บ้างแล้วนะครับ


ที่มา : http://phalachai001.blogspot.com/