ครูเลิศชาย ปานมุข

ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา => เทคนิคการบริหารงานและการปฏิบัติงาน => ข้อความที่เริ่มโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ กรกฎาคม 20, 2015, 01:35:16 AM

หัวข้อ: กำจัด 9 กับดักความสำเร็จ
เริ่มหัวข้อโดย: เลิศชาย ปานมุข ที่ กรกฎาคม 20, 2015, 01:35:16 AM
1. ไม่ยอมโยนสิ่งมีพิษรอบตัวทิ้งไป : คนที่มีทัศนคติลบๆ หรือแนวคิดแบบลบๆ ถือเป็น toxic ถ้าไม่เอาตัวออกห่าง จะวนไปเวียนมาอยู่แถวนี้เดินต่อยากครับ คนประเภทนี้หรือแนวคิดประเภทนี้ต้องจับไว้ในสาม B ครับ คือ Blocked, Boxed และ Banned ตัดเป็นตัดต้องใจเด็ด การตัดขยะทิ้งจากชีวิตเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วนอย่างยิ่ง

2. หูเล็กลงและปากใหญ่ขึ้น : พูดเยอะแต่ฟังน้อย เดินต่อยากครับ

3. เริ่มเอาคนประจบสอพลอเข้าใกล้และคนที่วิจารณ์อย่างหวังดีออกห่าง : กับดักสุด classic ของผู้นำหลายคน

4. อีโก้ใหญ่กว่าสมอง : มันเป็นเรื่องที่อดไม่ได้เมื่อคนเราประสบความสำเร็จอีโก้มันจะมาเป็นเงาตามตัว ต้องพยายามบริหารมันให้ดีอย่าให้มันควบคุมเราได้ เพราะอีโก้กับเหตุผลมันอยู่ที่เดียวกันไม่ได้

5. ความทะเยอทะยานเริ่มหดหาย : ความขี้เกียจเข้ามาแทนที่ จากที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดก็เริ่มหยุด เริ่มช้า จากเสือโหยเริ่มกลายเป็นแมวอ้วน

6. คิดถึงความสำเร็จในอดีต : ยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ เล่าเรื่องเก่าๆ ภูมิใจเรื่องเก่าๆ ถ้ามีอาการนี้นี่เรียกว่าระยะสุดท้ายแล้ว

7. คิดว่าตัวเองเป็นราชสีห์ทั้งที่จริงเป็นแค่หัวหน้าฝูงแกะ : มักเกิดขึ้นกับคนที่อยู่ในวงสังคมที่ค่อนข้างแคบเมื่อสำเร็จขึ้นมาหน่อยก็คิดว่าข้านี่โคตรเจ๋ง ทั้งที่จริงๆ กระจอกมากถ้าเทียบกับโลกกว้างข้างนอก

8. พูดขอโทษยากขึ้น : จากที่สมัยก่อนอ่อนน้อมถ่อมตนแม้กับคนที่อยู่ในฐานะต่ำกว่า วันนี้พอเริ่มมีคนยกยอความอ่อนน้อมเริ่มหายไป ความโอหังเริ่มเข้ามาแทน การพูดคำว่า ?ขอโทษ? ยากขึ้นทุกทีๆ

9. สนุกสนานกับการเล่าเรื่องความฉลาดของตัวเองให้คนรอบข้างฟังเสมอ : แต่เบื่อการฟังเรื่องความสำเร็จของคนอื่น  ไม่อยากติดกับดักทั้งหมดที่ว่ามานี้ จำคำพูดของ Steve Jobs ไว้สองคำพอครับ  ?stay hungry, stay foolish?



Credit : Marketong Marketing
infographic : Smart SME
ที่มา : softbankthai.com